รักษาโรคเหงือกและปริทันต์

ทำไมต้องรักษาโรคเหงือกและปริทันต์

โรคเหงือกและปริทันต์เป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่พบได้บ่อย หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพช่องปากที่รุนแรงขึ้น เช่น การสูญเสียฟัน การติดเชื้อ และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย การรักษาโรคเหงือกและปริทันต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้

วิธีการรักษาโรคเหงือกและปริทันต์

การรักษาโรคเหงือกและโรคปริทันต์มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกำจัดสาเหตุของการอักเสบ คือคราบจุลินทรีย์และคราบหินปูน รวมถึงป้องกันการทำลายเนื้อเยื่อเพิ่มเติม วิธีการรักษาจะแตกต่างกันไปตามระยะและความรุนแรงของโรค ดังนี้

ระยะเหงือกอักเสบ (Gingivitis)

- เป็นระยะเริ่มต้นของโรคปริทันต์
- เกิดจากการอักเสบของเหงือกบริเวณขอบเหงือก จากการสะสมของคราบจุลินทรีย์
- อาการได้แก่ เหงือกบวม แดง มีเลือดออก และกลิ่นปาก
- ยังไม่มีการทำลายกระดูกรองรับรากฟัน

ระยะปริทันต์อักเสบระยะเริ่มต้น (Early Periodontitis)

- โรคลุกลามจากระยะเหงือกอักเสบ มีการอักเสบลามลงไปบริเวณรากฟัน
- เริ่มมีการทำลายกระดูกรองรับรากฟันบางส่วน ฟันอาจเริ่มหลวม
- อาจมีการเกิดรูพรุนหรือกระเปาะบริเวณขอบเหงือก

ระยะปริทันต์อักเสบระยะรุนแรง (Advanced Periodontitis)

- ระยะสุดท้ายของโรคที่รุนแรงที่สุด
- มีการทำลายกระดูกรองรับรากฟันมากกว่าครึ่งหนึ่ง ฟันหลวมและเคลื่อนที่
- อาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ก้อนหนอง ปัญหากลิ่นปาก รสชาติผิดปกติ เป็นต้น

การแบ่งระยะของโรคนี้มีความสำคัญ เพื่อประเมินความรุนแรงและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม โดยในระยะแรกๆ อาจสามารถรักษาได้ง่ายด้วยการขูดหินปูนและการบริหารจัดการปัจจัยเสี่ยง แต่ในระยะรุนแรงมากอาจต้องใช้วิธีการรักษาที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การผ่าตัด เป็นต้น

รักษาโรคเหงือกและปริทันต์ที่คลินิกทันตกรรมเดนทัลอิมเมจ นครสวรรค์

คลินิกทันตกรรมเดนทัลอิมเมจ นครสวรรค์ เราให้บริการรักษาโรคเหงือกและปริทันต์ครบวงจรด้วยวิธีการที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน โดยทีมแพทย์ผู้มีประสบการณ์

• การขูดหินปูน (Scaling) เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์และคราบหินปูนที่สะสมบริเวณคอฟันและรากฟัน

• การรักษาโรคเหงือกและการกรอผิวรากฟัน (Root Planing) เพื่อทำความสะอาดผิวรากฟันให้เรียบเนียน

• การผ่าตัดแต่งเหงือก เพื่อเปิดบริเวณรากฟันให้สามารถขูดหินปูนและทำความสะอาดได้ถึงรากฟัน

• การผ่าตัดแต่งปุ่มกระดูก กรณีที่มีการทำลายกระดูกรองรับรากฟันมาก อาจจำเป็นต้องมีการกรอปุ่มกระดูกออก

ที่คลินิกทันตกรรมเดนทัลอิมเมจ นครสวรรค์ เรามีทีมทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์ประเมินสภาพช่องปากของคนไข้เป็นรายบุคคล และวางแผนการรักษาที่เหมาะสมและครอบคลุมทุกขั้นตอน พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากภายหลังการรักษา มาพบเราที่คลินิกเดนทัลอิมเมจ นครสวรรค์ เพื่อรับการรักษาโรคปริทันต์และโรคเหงือกอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ด้วยบริการที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรักษา ได้ที่

โทร : 056-311955, 061-6840468, 061-7989821

Visitors: 89,060